บาดุง(Badung)

บาดุง(Badung) เป็นที่ตั้งของเมืองหลวงคือเดนปาซาร์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความเจริญในบาหลีรวมทั้งเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติ บริวเณนี้มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น เนื่องจากเป็นเมืองท่องเที่ยว มีหาดสวยงาม จึงเต็มไปด้วยรีสอร์ตและโรงแรมที่พักจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณอ่างทางตะวันตกเฉียงใต้
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ


เดนปาซาร์ (Denpasar)
บริเวณนี้มีประวัติศาสตร์มาช้านาน ตั้งแต่สมัยยุคทองของบาหลีที่มีการเดินเรือค้าขายกับชาติตะวันตก ทำให้บริเวณทางภาคใต้นี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งเมื่อปี ค.ศ. 1958 เมืองเดนปาซาร์เป็นเมืองที่มีแหล่งทอ่งเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย มีทั้งวัฒนธรรมเก่าแก่และความทันสมัยผสมผสานกัน

เม็งวี (Mengwi) ใกล้หมู่บ้านเม็งวีมีวัดที่สวยงามมากอยู่แห่งหนึ่งคือ ปุระทามันอายุน (Pura Taman Ayun) ซึ่งเคยเป็นวังของรายาแห่งเม็งวีมาก่อน สร้างขึ้นเมือปี ค.ศ. 1634 ภายในบริเวณวัดจัดไว้สวยงามด้วยสวนและคูน้ำ มีศาลเล็กๆ ซึ่งมีหลังคาแบบเมรุหลายๆ ชั้นตั้งเรียงรายขึ้นไป ให้ภาพที่งดงามยิ่งนัก

ปูปูตันสแควร์ (Puputan Squares) จุดศูนย์กลางของเมือง ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่ผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ไปจนถึงผู้เฒ่าผู้แก่จะไปหาความสงบร่มรื่นจากต้นหญ้าเขียวขจีและดอกไม้แสนสวย เพื่อหลบจากความวุ่นวายของชีวิตในเมือง ได้ชื่อเช่นนี้เพราะเป็นจุดที่ราชวงศ์เดนปาซาร์ออกมาทำการฆ่าตัวตายหมู่ เนื่องจากไม่ยินยอมตกอยู่ใต้อาณัติของพวกดัตซ์

พิพิธภัณฑ์บาหลี (Bali Museum) อยู่ไม่ห่างจากปูปูตันสแควร์เท่าใดนัก เป็นสถานที่จัดแสดงประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของเกาะบาหลีตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ประกอบด้วย 4 อาคารแต่ละอาคารก็จะมีเอกลักษณ์ของตัวเองและจัดแสดงเรื่องราวต่างๆ กันไปหากต้องการผู้นำชมก็จะมีบริการด้วย
เปิดให้เข้าชม วันอังคาร-พฤหัสบดี เวลา 08.00-14.00 น. วันศุกร์ 08.00-11.00 น. วันเสาร์ 08.00-12.30 น. ค่าเช้าชมสำหรับผู้ใหญ่คนละ 750 รูเปียห์

ปุระจากัตนาตา (Pura Jagatnata) เป็นวัดที่อยู่ในเมือง แต่มีความงดงามเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด สร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1953 ตกแต่งด้วยหินแกะสลัก และกำแพงที่สลักเสลาเป็นเรื่องรามายณะและมหาภารตะ
เนื่องจากวัดนี้เป็นวัดประจำรัฐจึงเปิดให้เข้าชมได้ 2 ครั้งต่อเดือน คือวันขึ้น 15 ค่ำ และ แรม 15 ค่ำ

ตลาดบาดุง (Pasar Badung) ตลาดเก่าแก่แห่งหนึ่งของบาหลี ทำการค้ากันตลอด 24 ชั่วโมง เป็นที่ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าและคนซื้อขากทั่วบาหลีมาจับจ่ายสินค้า นอกจากจะมีอาหารสดอาหารแห้งแล้วก็ยังมีเสื้อผ้าขายด้วย ส่วนตลาดบุรุง (Pasar Burung) ก็เป็นตลาดอีกแห่งที่ขายสัตว์ต่างๆ เช่น นก และสัตว์เลี้ยงในบ้าน

ปุระมะอาปาหิต (Pura Maophahit) เป็นวัดที่มีประวัติศาสตร์ค่อนข้างยาวนานตั้งแต่สมัยกษัตริย์มัชปาหิต (Majpahit) เชื่อกันว่าส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของวัดนั้นถูกนำมาจากชวาตะวันออก สร้างขึ้นตามสถาปัตยกรรมคริสต์ศตวรรษที่ 14 ส่วนมากทำด้วยอิฐ ปัจจุบันได้ชำรุดไปมากแล้ว

ศูนย์วัฒนธรรมทามันบูดายา (Taman Budaya Cultural Center) เป็นที่จัดแสดงศิลปะภาพวาดของบาหลี รวมถึงงานแกะสลักหินและไม้ หน้ากาก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และทุกปีช่วงกลางเดือนมิถุนายน ถึง กลางเดือนกรกฎาคมจะเป็นที่จัดงานบาหลีอาร์ตเฟสติวัล ที่มีการแสดงงานศิลปะของบาหลีทุกแขนง

กูต้า-เลเกียน-เซมินยัก (Kuta-Legian-Seminyak)
ห่างจากเดนปาซาร์มาทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 10 กิโลเมตร จะพบกับชายฝั่งทะเลที่สวยงาม เต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร พร้อมด้วยรีสอร์ตจำนวนมากให้เลือกเข้าพักตามความพอใจ นักท่องเที่ยวที่มายังบริเวณนี้ก็เพื่อมาชมความงดงามของชายหาดีทองที่มีความยาวกว่า 8 กิโลเมตร หาดกูต้าเป็นบริเวณที่มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เนื่องจากมีบาร์ ร้านอาหาร คลับ และร้านค้าอยู่แทบทุกตารางนิ้ว มีชายหาดที่ขาวสะอาด ซึ่งเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว และมีการเล่นโต้คลื่น เนื่องจากคลื่นลูกโตที่เป็นใจนั่นเอง
ส่วนบริเวณเลเกียนและเซมินยักซึ่งต่อเนื่องกันไปนั้นค่อนข้างสงบกว่า จะเป็นบริเวณที่มีโรงแรมและรีสอร์ตที่ขึ้นชื่อมากมายนักท่องเที่ยวมักจะนิยมมานอนอาบแดดบนชายหาดมากกว่า หากต้องการเดินทางในบริเวณนี้ จะมีทั้งรถประจำทาง รถแท็กซี่มิเตอร์ รถเช่า แต่อย่างไรก็ดีการจราจรในเขตนี้ค่อนข้างวุ่นวาย รวมทั้งการเดินรถทางเดียวที่เปลี่ยนไปมาก็ยิ่งทำให้เกิดความสับสนได้ รวมทั้งบริเวณชายหาดกูต้านั้นจะห้ามไม่ให้พาหนะทุกชนิดแม้กระทั้งจักรยานผ่านเข้าไป จึงควรใช้พาหนะสาธารณะและการเดินจะเหมาะที่สุด

ซานูร์ (Sanur)
ซานูร์เป็นเขตที่มีหาดทรายยาวที่เรียงรายไปด้วยต้นมะพร้าวและโรงแรมระดับหรู ทำให้มีชื่อเสียงในฐานะรีสอร์ตชายหาดแห่งแรกของบาหลี สิ่งที่ดึงดูดใจของซานูร์คือความสงบร่มรื่นของสังคมที่นี่เนื่องจากเป็นรีสอร์ตที่เหมาะสำหรับครอบครัวหรือนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสกับความงามของชายหาดและวิถีชีวิตของชาวบาหลี หาดนี้ค่อนข้างสงบกว่าที่กูต้า จึงเหมาะที่จะเดินเล่นชมวิวทิวทัศน์ได้อย่างสบายอารมณ์

นูซาดูอา (Nusa Dua)
ลงมาทางใต้ผ่านส่วนที่แคบที่สุดของบาหลีมายังนูซาดูอา เป็นชายหาดอีกแห่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ที่แห่งนี้มีโรงแรมระดับนานาชาติห้าดาวอยู่หลายแห่ง นอกจากหาดทราบขาวสะอาด น้ำใส และต้นปาล์มที่เรียงรายขนานกับชายหาดแล้ว ยังมีแนวปะการังและเขตตันจุงเบอนัว (Tanjung Benoa) ที่เหมาะกับการดำน้ำและเล่นกีฬาทางน้ำเป็นอย่างดีด้วย
ใกล้นูซาดูอามีวัดสำคัญคือ ปุระสาเกนัน (Pura Sakenan) ซึ่งจะเป็นวัดที่คนบาหลีจะมาไหว้สักการะกันในช่วงวันกุนิงกัน

อูลูวาตู (Uluwatu) เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนผาเหนือฝั่งทะเล ไม่ไกลจากสนามบินเท่าไรนักเป็นสถานที่ที่มีวิวทิวทัศน์สวยงามมาก โดยเฉพาะในยามอาทิตย์อัสดง