บูเลเล็ง (Buleleng)

บูเลเล็ง (Buleleng)
ทางเหนือสุดของเกาะติดกับทะเลสาบบาหลีคือเขตบูเลเล็ง มีเมืองหลวงคือสิงคราชา (Singaraja) ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของบาหลีสมัยที่ยังอยู่ภายใต้การปกครองของดัตซ์ และเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากเดนปาซาร์ในปัจจุบันบริเวณภูมิภาคนี้จึงเป็นศูนย์รวมชองวัฒนธรรมที่หลากหลาย ผู้คนในเมืองนี้มีทั้งที่เป็นชาวพื้นเมืองบาหลี ชาวจีน และชาวมุสลิม พร้อมๆ กับมีธรรมชาติที่งดงามมากมาย เป็นแหล่งผลิตกาแฟที่ใหญที่สุด และเป็นเขตที่มีการปลูกองุ่นบาหลีสำหรับผลิตไวน์ด้วย



นักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือนบาหลีมักจะรวมสิงคราชาไว้ในโปรแกรมท่องเที่ยวด้วยเสมอเนื่องจากเป็นเมืองที่น่าสนใจ ภายในตัวเมืองมี วังโบราณ ปุริกังกินัน (Puri Kanginan) ที่ยังพอเหลือบางส่วนให้ได้ชม และ ปุริชินาร์นาดี ปุตรี (Puri Sinar Nadi Putri) ซึ่งภายในมีโรงงานทอผ้าอิกัตวางขายให้นักท่องเที่ยวด้วยนอกจากนี้ก็ยังมี ปุระอากุงจากัตนาตา (Pura Agung Jagatnata) ซึ่งในบางครั้งอาจจะไม่ได้เปิดให้เข้าไปชมข้างใน แต่สามารถมองจากถนนได้

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

หมู่บ้านเบระตัน (Beratan) เป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงด้านการทำเครื่องเงิน โดยเฉพาะของใช้ชิ้นใหญ่ๆ เช่น แจกัน ถาด และเครื่องใช้ครัวเรือนต่างๆ เป็นต้น

น้ำตกกิตกิต (Gitgit Waterfall) เลยจากหมู่บ้านเบระตันไปประมาณ 10 กิโลเมตร จะพบกับน้ำตกที่สูงที่สุดในประเทศบาหลี เป็นน้ำตกที่มีความสวยงามและเงียบสงบมาก เพราะชาวบาหลีเชื่อกันว่าหากหนุ่มสาวคู่รักมาเที่ยวที่นี่ด้วยกันจะทำให้ต้องเลิกรากันไป จึงไม่มีหนุ่มสาวควงคู่กันมาเที่ยวเหมือนแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติทั่วไป
อนุญาตให้เข้าไปได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.30 น. ราคาค่าเข้าคนละ 1,500 รูเปียห์
หากเดินทางไปทางทิศตะวันออกของของสิงคราชาจะมีหมู่บ้านมากมาย ซึ่งล้วนมีวัดที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบดัง้เดิมของชาวบาหลีอยู่เป็นจำนวนมาก อาทิตย์

ปุระเบกิ (Pura Begi) วัดแห่งหมู่บ้านสังสิต (Sangsit) เป็นวัดที่ต่างจากวัดอื่นๆ ตรงที่สร้างจากหินทรายสีชมพู ในขณะที่วัดอื่นจะสร้างจากหินภูเขาไฟสีเทา
ปุระดาเล็มจาการากา (Pura Dalem Jagaraga) อยู่ที่เมืองจาการา เป็นวัดซึ่งมีภาพแกะสลักที่งดงามเกี่ยวกับพระศิวะอยู่ที่ประตูทางเข้าด้านหน้า

หาดโลวิน่า (Lovina) เป็นชายหาดที่มีชื่อเสียงอีกแห่งหนึ่งของบาหลี หาดทรายเป็นสีดำแปลกตา มีความยาวประมาณ 8 กิโลเมตร มีรีสอร์ตตั้งอยู่ริมทะเลเป็นจำนวนมาก ศูนย์กลางของหาดอยู่ที่เมืองกาลิบุบุก(Kalibubuk) เป็นบริเวณที่มีทุกสิ่งสำหรับนักท่องเที่ยว ที่นี่จะมีขีวิตชีวาเสมอไม่ว่าจะเป็นกลางวันหรือกลางคืน
ตอนกลางวันนักท่องเที่ยวสามารถเล่นน้ำดำน้ำ หรือ แม้กระทั่งออกเรือไปดูโลมาซึ่งจะพบเห็นได้ไม่กี่แห่งในบาหลี ส่วนกลางคืนนั้นร้านอาหารภัตตคาร ร้านค้าจะยังเปิดให้บริการจนดึกดื่นที่พักก็มีให้เลือกมากมาย และมีรถประจำทางให้บริการบริเวณหาดด้วย