เกียนยาร์ (Gianyar)

เกียนยาร์ (Gianyar) จากบาดุงมาทางทิศตะวันออกคือเขตเกียนยาร์ มีเมืองหลวงคือเกียนยาร์ เขตนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นศูนย์กลางแห่งศิลปวัฒนธรรมของบาหลี เป็นเขตที่มีชื่อเสียงทางประวัติศาสตร์และงานศิลปะต่างๆ อีกทั้งยังมีวังโบราณที่ยังคงสภาพดีที่สุด แต่ไม่ได้เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม เกียนยาร์เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรืองการทอผ้าที่โรงงานจะมีการสาธิตการทอผ้าให้ได้ชมกันด้วยซึ่งจะมีขายทั้งที่เป็นสื้อผ้าและของฝาก เช่น กระเป๋าสะพาย กระเป๋าสตางค์ ไปจนถึงผ้าคลุมที่นอน ราคาเริ่มต้นประมาณ 15,000 รูเปียห์ หมู่บ้านสำคัญๆ ในเขตนี้ได้แก่

  บาตูบุหลัน (Batubulan) เป็นหมู่บ้านแรกที่พบหากเดินทางจากเดนปาซาร์มาทางตะวันออกมีชื่อเสียงทางการแกะสลักหิน อาจกล่าวได้ว่างานแกะสลักหินที่พบในบาหลีส่วนมากมาจากหมู่บ้านนี้ทั้งนั้นนอกจากนี้ยังมีการแสดงการเต้นระบำบารองทุกวัน หมู่บ้านบาตูบุหลันยังเป็นชุมทางรถโดยสารไปยังเมืองต่างๆ ทั่วเกาะบาหลีอีกด้วย ในเขตบาตูบุหลันมีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่งคือ สวนนก (Taman Burung / Bali Bird Park) มีนกมากมายหลายชนิดให้ชมในสภาพแวดล้อมธรรมชาติ ใกล้กันมีสวนสัตว์เลี้อยคลาน (Reptile Park) ซึ่งมีมังกรโคโมโดให้ชม เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กมาด้วย

  เซลุก (Celuk) เป็นหมู่บ้านแห่งเครื่องทองและเครื่องเงิน ที่ทำเป็นเครื่องประดับหรือเครื่องใช้เช่น พาน ขัน เป็นต้น ซึ่งมีการออกแบบที่สวยงาม และเครื่องประดับของที่นี่นั้นส่งออกไปจำหน่ายยังทั่วโลก
สุขะวาตี (Sukawati) อยู่ถัดจากเซลุกที่นี่มีตลาดซึ่งขายงานสินค้าหัตถกรรมต่างๆ มากมายในราคาที่ย่อมเยา และต่อรองได้อย่างสนุกสนาน ตอนกลางคืนก็มีไนท์มาร์เก็ตให้ได้ช็อปปิ้งกันต่อ มาส (Mas) หมู่บ้านที่มีชื่อเสียงเรื่องการแกะสลักไม้ ร้านค้าที่เรียงรายไปตามถนนของหมู่บ้านกว่า 5 กิโลเมตร มีสินค้ามากมายให้เลือกซื้อหา งานแกะสลักไม้ทื่นี่ได้รับอิทธิพลจากศิลป่ะปตามหา มีทั้งชิ้นงานที่แกะขึ้นตามความเชื่อทางศาสนา หน้ากากแบบดั้งเดิม หรือจะเพื่อตกแต่งอาคารบ้านเรือนตามแบบสมัยใหม่

  อูบุด(Ubud) หมู่บ้านที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องเดินทางมา เนื่องจากเป็นศูนย์รวมศิลปะของบาหลี จนมีคำกล่าวว่าอูบุดนี่แหละคือบาหลีที่แท้จริง ตลาดที่เมืองอูบุดจะมีสินค้าพื้นเมืองฝีมือดีจำหน่าย ซึ่งอาจหาไม่ได้ในที่อื่นๆ และบริเวณโดยรอบอูบุดก็ยังคงมีนาขั้นบันไดที่สวยงามให้ชมด้วย

 แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในอูบุดได้แก่

  ปุริลูกิสาน (Puri Lukisan / Palace of Painting) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ในสวนดอกไม้ที่จัดแสดงงานศิลปะการวาดภาพหลากหลายรูปแบบ และงานแกะสลักของบาหลีตั้งแต่สมัยทศวรรษที่ 30 เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-16.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 20,000 รูเปียห์

  ปุระสาระวาตี (Pura Sarawati) วัดซึ่งตั้งอยู่ในสวนน้ำ พร้อมกับสระบัวขนาดใหญ่สองข้างทางของทางเข้าก็จะเรียงรายไปด้วยดอกบัวจำนวนมาก ถือได้ว่าเป็นวัดที่มีความงดงามอย่างมากอีกแห่ง ปุริชาเร็นอากุง (Puri Saren Agung / Ubud Palace) ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เป็นวังที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและงดงาม นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมบริเวณรอบๆ วังได้ มีบางส่วนเปิดให้เข้าพักในแบบเบดแอนด์เบรกฟาสต์ด้วยในตอนกลางคืนที่สนามด้านนอกจะมีการแสดงเต้นระบำต่างๆ สลับกันไปในแต่ละคืน ค่าเช้าชมระบำประมาณ 65,000 รูเปียห์

  บ้านเลมปัด บ้านของ I Gusti Nyoman Lempad ศิลปินชื่อดังของบาหลี ผู้สร้างสรรค์ผลงานที่มีชื่อเสียงไว้มากมาย ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชมผลงานของเขาได้ทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. ไม่เสียค่าเข้าขม พิพิธภัณฑ์เนคา (Neka Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์อีกแห่งที่เก็บรวบรวมภาพวาดทั้งแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1982 เป็นของ Wayan Suteja Neka บุตรชายของนักวาดภาพเลื่องชื่อของบาหลีเมื่อสมัยปิตามหา เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00 – 17.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 20,000 รูเปียห์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะอากุงไร (Agung Rai Museum of Art) พิพิธภัณฑ์ศิลปะที่มีผลงามของศิลปินชาวตะวันตกซึ่งหลงใหลในบาหลีอย่างวอนเตอร์ สปีส์ ตั้งแสดงร่วมกับผลงานของศิลปินชาวบาหลี บริเวณพิพิธภัณฑ์นั้นตกแต่งสวยงามมาก เปิดให้เข้าชมทุกวันเวลา 09.00-18.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 20,000 รูเปียห์ (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง) สำหรับผู้ที่สนใจการแสดงพื้นเมือง นอกจากที่วังอูบุดแล้วยังมีการเปิดการแสดงต่างๆ ให้ชมทุกคืนตามสถานที่ต่างๆ ในอูบุดหรือหมู่บ้านบริเวณใกล้เคียง หากต้องการดูลิงที่อาศัยอยู่ตามธรรมชาติก็ให้แวะไปที่ Monkey Forrest แต่ต้องระวังสิ่งของที่ถือไปให้ดี เพราะลิงบาหลีก็ซนไม่ต่างกับลิงเมืองไทยเลย อาจฉกฉวยของใช้ รวมทั้งหมวก หรือ แว่นตา และเครื่องประดับที่แวววาวไปจากตัวคนได้เสมอ

  เปเจ็ง (Pejeng) หมู่บ้านนี้มีสถานที่สำคัญคือปุระเปนาราตันศศี (Pura Penaratan Sasih) มีของสำคัญคือกลองสำริดโบราณขนาดใหญ่เรียกกันว่า จันทราแห่งเปเจ็ง เป็นหนึ่งในวัดสำคัญในยุครุ่งเรืองที่สุดของอาณาจักรบาหลี