ทาบานัน (Tabanan)

ทาบานัน (Tabanan) ทาบานันเป็นเขตที่ถัดจากบาดุงมาทางตะวันตก และติดกับมหาสุมทรอินเดีย ทางฝั่งตะวันออกเป็นภูเขาและมีที่ราบยาวจนลงมาถึงทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ แหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากคือ ปุระทานาลอต (Tanah Lot) คำว่าทานาแปลว่าโลก ส่วนลอตแปลว่าทะเล เชื่อว่าวัดแห่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการบรรจบกันของธรรมชาติและจักรวาล นักท่องเที่ยวมักจะนิยมไปชมพระอาทิตย์ตกกัน และต้องมีภาพถ่ายเพื่อเป็นหลักฐานในการไปเยือนวัดที่ถือได้ว่าสวยที่สุดในบาหลีกลับมาทุกรายไป เขตทาบานันค่อนข้างเป็นเขตที่ทันสมัยเนื่องจากเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของชาวจีน เป็นบ้านเกิดของมาริโอ้ (Mario) นักรำซึ่งได้ทำการเปลี่ยนแปลงฟื้นฟูการรำของบาหลีให้ทันสมัยเมื่อสมัยทศวรรษที่ 1930 ลงมาทางใต้ของทาบานันคือเมืองเคราบิตัน (Kerabitan อ่านว่า เค-ราบิตัน) เป็นเมืองที่มีการผสมผสานกันระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิมและความทันสมัยของโลกปัจจุบัน มีชื่อเสียงเรื่องอาคารที่สร้างด้วยสถาปัตยกรรมเก่าแก่ซึ่งมีความสวยงามมากส่วนที่สูงที่สุดชองทาบานันเป็นบริเวณที่มีภูเขาไฟสงบแล้ว ภูเขาสูงสุดคือเมาต์บาตูเกา (Mount Batukau 2,275 เมตร)

 สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ
 ปุระทานาลอต (Pura Tanah Lot) เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนชายหาด เรียกได้ว่ายื่นลงไปในทะเลเลยทีเดียว เป็นวัดที่มีความศักดิ์สิทธิ์ซึ่งชาวบาหลีให้ความเคารพบูชาอย่างมาก มีทิวทัศน์และบรรยากาศที่สวยงาม และด้านนอกก็เป็นตลาดขายสินค้าพื้นเมืองราคาถูกที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกัน

 น้ำพุร้อน (Yeh Panas) นักท่องเที่ยวที่ชมชอบการแช่ตัวเพื่อผ่อนคลายสามารถเดินทางมาที่น้ำพุร้อนแห่งนี้ มีรีสอร์ตสวยงามที่รายล้อมด้วยธรรมชาติไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

 สวนพฤกษศาสตร์ (Bali Botanical Gardens) มีพันธุ์ไม้กว่า 650 สายพันธุ์ ซึ่งมีทั้งดอกกล้วยไม้หลากหลายสีสัน หรือจะเป็นเฟิร์นพันธุ์แปลกไม่เหมือนที่ใด เป็นแหล่งที่นักดูนกไม่ควรพลาด เนื่องจากมีนกหลายชนิดอาศัยอยู่นอกจากนั้นยังมีบ้านพักแบบบาหลีดั้งเดิมให้เช่าพักด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00 - 17.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 2,500 รูเปียห์ รถยนต์คันละ 3,500 รูเปียห์ บริเวณสวนไม่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์เข้าไปภายใน

ทะเลสาบบราตัน (Lake Bratan) อยู่ที่เบดูกัล (Bedugul) เป็นทะเลสาบที่มีชื่อเสียงซึ่งมีรีสอร์ตให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการธรรมชาติแบบทุ่งหญ้า ท้องนา และภูเขาได้เข้าพักด้วยในตอนเช้าหากปราศจากหมอกจะได้เห็นวิวที่สวยงามของยอดเขาคินตามณี (Kintamani) เมาต์อากุง (Mount Agung) เรื่อยไปจนถึงทางทิศตะวันออกนอกจากนี้ยังเป็นศูนย์รวมกิจกรรมทางน้ำสร้างความตื่นเต้น เช่น สกีน้ำ การล่องเรือ และพานเรือในทะเลสาบ
 ปุระอูลันดานูบราตัน (Pura Ulun Danu Bratan) ตั้งอยู่บริเวณริมทะเลสาบบราตัน มีลักษณะเด่นตรงศาลาซึ่งมีหลังคาทรงสูงที่เรียกว่าเมรุ มุงด้วยฟางซ้อนกันถึง 11 ชั้น สวยงามมากมักปรากฎอยู่ในภาพถ่ายโฆษณาการท่องเที่ยวของบาหลีเสมอ ต้องเสียค่าเข้าชมคนละ 3,000 รูเปียห์

 นาขั้นบันไดที่จาติลูวีห์ (Jatiliwih) บริเวณหมู่บ้านแถบนี้ยังมีการปลูกข้าวแบบขั้นบันได ซึ่งทำให้บริเวณนี้มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของสังคมเกษตรกรรมแบบบาหลีได้อย่างดีี





 แหล่งข้อมูลจาก - หนังสือคู่มือนักเดินทางฉบับพกพา บาหลี หนังสือในเครือ เที่ยวรอบโลก