อาหารการกินในบาหลี

อาหารการกินในบาหลี

อาหารการกินที่บาหลีถึงแม้จะไม่อุดมสมบูรณ์เท่ากับแหล่งภูมิภาคอื่นๆ ในเชตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอ สามารถหาอาหารที่เป็นฟาสต์ฟู้ดง่านๆ เช่น แมคโดนัลด์ , เบอร์เกอร์คิงส์ , เคเอซี , ดังกิ้นโดนัท หรือ อาหารจากรถเข็นและพ่อค้าแม่ค้าเร่ อย่างก๋วยเตี๋ยวไก่น้ำข้น (soto ayam) , ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นน้ำใส(bakso) , หมี่น้ำ (bakmie kuah) , ผัดหมี่ (mee goreng) เป็นต้น นอกจากนี้ก็มีร้านอาหารอยู่ทั่วไปที่ให้บริการแบบสากล ราคาขึ้นอยู่กับสถานที่ตั้งและคุณภาพของอาหาร ตั้งแต่ 1-4 เหรียญสหรัฐหรือมากกว่านั้น

อาหารอินโดนีเซีย

อาหารอินโดนีเซียจะมีข้าวและก๋วยเตี๋ยวเป็นหลัก รสชาติเข้มข้นด้วยเครื่องเทศต่างๆ และซอสพริก(sambal) อาหารที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง สามารถหารับประทานได้ง่ายคือ nasi campur เป็นอาหารจานเดียว มีข้าวขาวกับกับข้าวหลายๆ อย่าง ทั้งผักและเนื้อสัตว์ใส่มารอบจาน nasi goring คือ ข้าวผัด เคียงมาในจานด้วยผัก ไก่ทอด ปลา ฯลฯ เสิร์ฟพร้อมข้าวเกรียบกุ้ง อาหารที่นิยมไม่แพ้กันคือ gadogado เป็นผักนึ่งพร้อมน้ำจิ้มรสเข้มข้น หรือ จะลองชิมสะเต๊ะในสไตล์ของอินโดนีเซียก็ดูไม่เลว และถ้าหากอยากกินข้าวกับกับข้าวหลายๆ อย่าง นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอต้องมองหาร้านที่เขียนว่า Nasi Padang ซึ่งมีกับข้าวให้เลือกมากมาย เมื่อเลือกแล้วจะเสิร์ฟมาในจานเล็กๆ ส่วนใหญ่จะมีลักษณะเป็นแกงกะทิใส่เครื่องเทศรสเผ็ด

อาหารบาหลี

อาหารบาหลีส่วนใหญ่จะเป็นข้าวและกับอาหารที่ขึ้นชื่อคือ babi guling หรือ หมูหันย่างกรอบ และ bebek betutu หรือ เป็ดรมควันแสนอร่อย

อาหารทะเล


นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง หากมายังดินแดนที่เป็นเกาะแล้วไม่ได้ลิ้มรสอาหารทะเล ก็คงเหมือนกับมาไม่ถึงบาหลีนั่นเอง บริเวณที่ขายอาหารทะเลที่สดๆ และมีชื่อเสียงของบาหลีก็คือ จิมบารัน(Jimbaran) และ ชานดิดาสา(Candidasa)
นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารจีน อาหารไทย อาหารญี่ปุ่น ตามภัตตาคารและร้านอาหารต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอเลือกได้ตามชอบใจด้วย

ผลไม้

ผลไม้ขึ้นชื่อของบาหลีคือ สลัก (salak) ที่คล้ายกับระกำหรือสละของไทย แต่เปลือกไม่มีหนานแหลมเท่า และรสชาติหวานหอมกลมกล่อมเป็นที่นิยมของ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอ ที่ต้องลิ้มลอง อีกทั้งไม่วายที่จะต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับฝากคนที่เมืองไทยด้วยเสมอ ผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่คนบาหลีนิยมรับประทานกันมากที่สุดคือทุเรียน แต่จะกินกันแบบสุกจนงอมจัดและตกลงจากต้นมาเอง นอกจากนั้นในตลาดยังมีขนุนและกล้วยชนิดต่างๆ ขายเหมือนกับในบ้านเรา ส่วนมังคุดจะมีในฤดูมังคุดคือช่วงเดือนฟฤศจิกายนถึงมีนาคม

ขนมหวาน

ที่น่าสนใจคือข้าวเหนียวดำเปียก (bubuh injin) และกล้วยทอด (pisang goreng) นอกจากนั้นก็ยังมีลอดช่อง (cendol) และรวมมิตร (es campur) ซึ่งจะไม่หวานจัดเท่าบ้านเรา และมักใช้ดื่มแก้ร้อน

เครื่องดื่ม

บาหลีสามารถผลิตกาแฟหรือ kopi ได้เองนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอจึงควรต้องลองชิมดู เช่นเดียวกับไวน์บาหลี ที่ผลิตจากไร่องุ่นทางตอนกลางของเกาะ ส่วนเบียร์ที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอนิยมดื่มกันคือบินตัง และก็ยังพวกน้ำผลไม้ปั่นก็เป็นที่นิยมดื่มกัน โดยมีโต๊ะตั้งขายอยู่ริมทางทุกหนแห่ง

การให้ทิป

การทิปไม่จำเป็นสำหรับผู้ที่ให้บริการชาวบาหลี ยกเว้นเมื่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอไหว้วานให้พนักงานบริการในโรงแรมช่วยยกของ หรือ คนขับรถ คนขับแท็กซี่ที่บริการดีจนประทับใจนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอก็อาจจะให้เป็นสินน้ำใจเล็กๆ น้อยๆ
อย่างไรก็ดี บางครั้งจะมีผู้ฉวยโอกาสเรียกร้องทิป อย่างเช่นผู้ให้บริการริมชายหาด หรือ แท็กซี่ส่วนบุคคล นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอจึงอาจจะต้องทิปบ้างเพื่อตัดรำคาญ



แหล่งข้อมูลจาก


- หนังสือคู่มือนักเดินทางฉบับพกพา บาหลี หนังสือในเครือ เที่ยวรอบโลก