ชนิดของปลั๊กไฟและแรงดันไฟฟ้า ประเทศต่างๆ


ชนิดของปลั๊กไฟและแรงดันไฟฟ้า ประเทศต่างๆ

ชนิดของปลั๊กไฟและแรงดันไฟฟ้า ประเทศต่างๆ

สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงการนำปลั๊กไฟไปใช้ในประเทศต่างๆ นั้น
เราควรทราบหน้าตาของปลั๊กและแรงดันไฟฟ้าของประเทศที่เราจะนำไปใช้กันก่อนครับ

อันดับแรกเรามาดูกันก่อนว่า เจ้าปลั๊กที่เราจะต้องใช้มีหน้าตาอย่างไรกันบ้าง







จากนั้นเราก็ต้องทราบว่าแต่ละประเทศใช้ปลั๊ก หน้าตาแบบไหนกันบ้าง


ประเทศ A - D 



ประเทศ E - K


ประเทส L - R


ประเทส S - Z


เมื่อเราทราบหน้าตาหรือชนิดของปลั๊กแล้วก็จะได้เตรียมปลั๊กไปใช้ให้ถูกชนิดนะครับ ถ้าใครเดินทางหลายประเทศค่อนข้างบ่อย ผมแนะนำให้หา Universal ปลั๊กมาใช้นะครับ นำไปใช้ประเทศไหนก็ได้ เห็นมีขายที่ร้าน อมรอิเล็กทรอนิกส์ มีราคาตั้งแต่ 250-500 บาทครับ 

(บ้านเราใช้แบบ A ,C เราจะนำแบบ B มาใช้กับ A ก็ได้ถ้าหักขากลางออก) 

(แบบ C สามารถนำไปใช้กับ F และ L ได้ครับ)

แบบแผนที่โลกที่แบ่งตามหน้าตาของปลั๊ก


อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราใช้กันอยู่ทั่วไป จะใช้แรงดันไฟฟ้าหลักๆ อยู่ 2 ค่าครับ คือ 110V-127V และ 220V-240V ครับ (บ้านเราใช้ 220V-240V) 

จากนั้น ก็มาดูว่าแต่ละประเทศใช้ไฟเท่าไรกันบ้าง ตามนี้เลยครับ

ประเทศ A-D



ประเทศ E-K



ประเทศ L-R



ประเทศ S-Z



มาดูกันแบบแผนที่โลกที่แบ่งตามแรงดันไฟฟ้ากันบ้าง



เมื่อรู้แล้วว่าหน้าตาปลั๊กเป็นแบบไหน ถ้าต่างกันก็หาซื้อตัวแปลงปลั๊กมาใช้ ถ้าบังเอิญว่าประเทศที่คุณจะไป ใช้แรงดันไฟฟ้า 220V-240V เหมือนบ้านเราก็จบครับ 
...........................................................................................

แต่ถ้าแรงดันไฟฟ้าของประเทศที่คุณจะนำเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างกับของบ้านเราคือเค้าใช้ไฟ 110V-127V 

คุณก็ต้องดูว่า อุปกรณ์ไฟฟ้าที่คุณจะนำไปใช้ สามารถใช้ได้เลยทันที 
หรือว่าต้องใช้ตัวแปลงไฟจาก 110V-127V มาเป็น 220V-240V ก่อน

วิธีการดูว่า อุปกรณ์ไฟฟ้า ของเราสามารถใช้ได้ทันทีหรือไม่นั้น ให้สังเกตุป้ายหรือตัวหนังสือที่เป็นตัวนูนที่ติดหรือระบุอยู่ที่ตัวอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นๆ 
ในส่วนที่ระบุว่า INPUTครับ

เช่น INPUT : 100-240V 50/60Hz 1.2-0.6A

หมายความว่า สามารถใช้ไฟได้ตั้งแต่ 100 Volts ถึง 240 Volts ครับ 

นั่นคือคุณสามารถนำ Adapter อันนี้ไปใช้ประเทศไหนก็ได้ครับ ถ้าหน้าตาปลั๊กเหมือนกัน

.........................................................

แต่ถ้าระบุว่า INPUT AC 220/240V 50/60Hz 1A

หมายความว่า ใช้ได้กับไฟเฉพาะ 220 Volts หรือ 240 Volts เท่านั้นครับ

คุณไม่สามารถนำไปใช้กับประเทศที่ใช้ไฟ 110V หรือ 127V ได้นะครับ 
นอกจากคุณจะต้องมีตัวแปลงไฟ(หม้อแปลง)จาก 110V หรือ 127V เป็น 220V หรือ 240V ก่อนครับ
ซึ่งผมก็เห็นมีขายที่อมร ฯ เหมือนกัน แต่คราวนี้คุณต้องทราบกระแสไฟฟ้าที่ใช้ด้วยครับ

.........................................................

วิธีการดูว่า อุปกรณ์ไฟฟ้า ของเรานั้นกินกระแสไฟฟ้าเท่าไร 

ให้สังเกตุป้ายหรือตัวหนังสือที่เป็นตัวนูนที่ติดหรือระบุอยู่ที่ตัวอุปกรณ์ไฟฟ้านั้นๆ เช่นเคยครับ ในส่วนที่ระบุว่า INPUTครับ ส่วนที่เป็นตัวเลขหน้าอักษร A ครับ

เช่น INPUT : 240V 50/60Hz 1A จากตัวอย่างเดิม กรณีนี้คือ 1A ครับ

ถ้านำไปใช้กับประเทศที่ใช้ไฟ 110V-127V 
หมายความว่าคุณต้องมีตัวแปลงไฟ(หม้อแปลง) ที่ควรมีขนาดมากกว่า 1A ครับ 
น้อยกว่าไม่ได้นะครับ เดี๋ยวหม้อแปลงอันนี้จะไหม้ เพราะจ่ายกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ไฟฟ้าไม่พอครับ