การเดินทางภายในบาหลี

การเดินทางภายในบาหลี

รถประจำทาง


นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองสามารถนั่ง บีโม (Bemos) คือรถประจำทางขนาดเล็กแบบรถตู้ ขนาดที่นั่งประมาณ 10 คน (แต่มักอัดผู้โดยสารเข้าไปมากกว่านั้นและไม่มีเครื่องปรับอากาศ) จะให้บริการในเส้นทางระหว่างเมืองใกล้ๆ ส่วนรถประจำทางขนาดใหญ่หรือรถบัสจะให้บริการระยะทางไกลๆ เช่น จากเดนปาซาร์ไปยังสิงคราชา (Singaraja) และรถบัสจะมีจุดจอดแวะรับส่งคนน้อยกว่ารถบีโม ทำให้ใช้เวลาในการเดินทางเร็วขึ้น

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองสามารถขึ้นรถบีโม่ได้ที่สถานีรถประจำเมืองหรือรอที่ป้ายรถ ค่าโดยสารจ่ายกับคนขับ ในบางครั้งอาจจะต้องมีการต่อรองราคากันก่อนที่จะขึ้นรถ เนื่องจากราคาที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองต้องจ่ายมักแพงกว่าราคาของชาวบาหลี
ราคาค่าโดยสารสำหรับบีโม่พอจะคาดเดาราคาง่ายๆ คือ ระยะใกล้จ่ายคนละ 2,000 รูปเปียห์ ระยะปานกลางคนละ 4,000 รูเปียห์ และระยะไกล 8,000 รูเปียห์ เป็นต้น (ราคาอาจเปลี่ยนแปลงได้)
ชัตเติลบัส คือ รถบัสที่วิ่งประจำเส้นทางสำคัญๆ โดยไม่จอดแวะรับระหว่างทาง เช่น กูต้า ไปอูบุด หรือ เดนบาซาร์ไปสนามบิน Perama เป็นบริษัทที่ได้รับการยอมรับการให้บริการด้านรถชัตเติลบัสมาเป็นเวลานาน อัตราค่าบิรการจะสูงกว่ารถประจำทางประมาณ 3-4 เท่า แต่ก็ได้รับความสะดวกสบายมากกว่าหลายเท่าเช่นกันต้องสำรองที่นั่งก่อนการเดินทางได้ตามบริษัทท่องเที่ยวในเมืองนั้นๆ

แท็กซี่


ที่เดนปาซาร์หรือกูต้า จะมีรถแท็กซี่มิเตอร์สีฟ้า หรือ สีขาวให้บริการไปยังจุดต่างๆ โดยเฉพาะโรงแรมที่พักระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตรอัตราค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 2,500 รูเปียห์ บวกอีก 1,000 รูเปียห์ต่อกิโลเมตร
สำหรับ นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองที่เพิ่งจะลงจากเครื่องบินและต้องการใช้บริการแท็กซี่ จะมีเคาน์เตอร์แท็กซี่ราคามาตรฐานให้บริการอยู่ (เที่ยวละ 50,000 – 60,000 รูเปียห์) ขณะเดียวกันก็จะพบแท็กซี่ผีคอยเรียกลูกค้าด้วย ซึ่งหากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองจะเลือกใช้บริการแบบหลังควรพิจารณาและตกลงราคาให้ดีเสียก่อนจะปล่อยให้เขาฉวยกระเป๋าของเราไป
การจ้างเหมาแท็กซี่ ส่วนบุคคลให้พาเที่ยวทั้งวันนั้นทำได้ แต่ต้องเจรจาตกลงราคาและต่อรองราคาให้ดีก่อนเสมอ โดยทั่วไปราคาจะอยู่ในราวชั่วโมงละ 90,000-100,000 รูเปียห์ ถ้าเหมาวันจะตกราว 250,000-300,000 รูเปียห์ต่อวัน

รถม้า


นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองสามารถใช้บริการ รถม้า หรือ Dokar เป็นบริการพื้นเมืองเนื่องจากเป็นพาหนะดั้งเดิมของชาวบาหลีมาก่อนโดยม้าจะถูกประดับตกแต่งด้วยหนังและเครื่องประดับเงินซึ่งจะส่งเสียงเวลาเดิน มีให้บริการอยู่ในแถบกูต้า ก่อนใช้บริการนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองควรต่อรองราคาให้เรียบร้อย ส่วนใหญ่ราคาจะเริ่มที่ 1,000 รูเปียห์

รถเช่า


รถยนต์  นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง สามารถเช่าได้ตามบริษัทให้เช่ารถ เช่น AVIS และ Budget หรือ บริษัทรถเช่าท้องถิ่น ค่าเช่าจะมี 2 อัตรา คือ 800 CC ราคาประมาณ 70,000 รูเปียห์ต่อวัน ส่วนรถขนาด 1,600 cc ราคาประมาณ 150,000 – 200,000 รูเปียห์ต่อวัน ไม่รวมน้ำมันก่อนตกลงราคานักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองควรแน่ใจว่ามีประกันคุ้มครอง
การขับขี่รถยนต์ในบาหลีกำหนดความเร็วไม่เกิน 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองต้องมีใบขับขี่สากล อย่างไรก็ดี การขับขี่รถในบาหลีต้องใช้ความระมัดระวังมาก เพราะถนนค่อนข้างแคบและเล็ก โดยเฉพาะในเขตตอนกลางเกาะซึ่งเป็นภูเขาสูง นอกจากนั้นมักจะเจอขบวนแห่ต่างๆ บนถนนเสมอ ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองต้องใจเย็น ไม่แซง และไม่บีบแตรใส่

รถมอเตอร์ไซค์และจักรยาน

นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองจะต้องมีใบขับขี่สากลเช่นกัน ราคาอยู่ที่ประมาณ 15,000 รูเปียห์ต่อวัน ขณะขับขี่ ทั้งคนขับและคนซ้อนต้องสวมหมวกกันกันน็อก ส่วนจักรยานค่าเช่าต่อวันอยู่ที่ประมาณ 5,000 รูเปียห์
นอกจากนี้ยังมีการเช่าเหมาบริการ คือทางบริษัทเช่ารถจะมีคนขับให้พร้อม ซึ่งหากเดินทางมากกว่า 1 วัน ผู้เช่าต้องจ่ายค่าอาหารและค่าที่พักให้คนขับด้วย ค่าใช้จ่ายประมาณ 15,000 – 20,000 รูเปียห์ต่อวัน ไม่รวมค่าจ้างคนขับ