การังกาเสม (Karangasem)

การังกาเสม (Karangasem)

เมื่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองเดินทางมาเขตทางชายฝั่งตะวันออกของบาหลีคือการังกาเสม (Karangasem) เป็นเขตหนึ่งที่มีชื่อเสียงเรื่องชายหาดที่สวยงามเรื่องชายหาดที่สวยงาม  คงความเป็นธรรมชาติและวิถีชีวิตแบบพื้นเมืองดังเดิมให้เห็นเป็นที่ตั้งของภูเขาศักดิ์สิทธิ์ กุหนุงอากุง(Gunung Agung) ภูเขาที่สูงที่สุดในบาหลีด้วยความสูง 3,014  เมตร  ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ระเบิดครั้งสุดท้ายเมื่อ 17 มีนาคม  ค.ศ. 1963  สร้างความเสียหายไปไม่น้อย  ในปัจจุบันกุหนุงอากุงสงบลงแล้วและปุระเบซากี ซึ่งตั้งอยู่ที่ความสูง 1,000 เมตรก็เป็นสถานที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าไปชมความงามอย่างไม่ขาดสาย



สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

  • ปุระเบซากี (Pura Besakih) เป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุดของบาหลี  ตั้งอยู่เชิงเขากุหนุงอากุง เป็นวัดในศาสนาฮินดูที่ใหญ่ที่สุดของบาหลีถือเป็นมาตาแห่งวัดทั้งหลาย  ในบริเวณประกอบด้วยวัดเล็กๆ เกือบ 30 แห่งที่เรียงรายอยู่เป็นขั้นๆ กว่า 7 ขั้นไปตามไหล่เขา มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์เลยทีเดียว วัดเล็กๆ ดังกล่าวก็จะมีความสำคัญต่างๆ กันไป โดยวัดที่มีความสำคัญที่สุดก็คือปุระ เปนาตารันอากุง (Pura Penataran Agung) ซึ่งเป็นศูนย์กลางของวัดเบซากิ เกือบทุกวันจะมีคนบาหลีเดินทางมาประกอบพิธีทางศาสนา  ทำให้เป็นสถานที่ที่สามารถเห็นธรรมเนียมประเพณีและการแต่งกายแบบพื้นเมืองทั้งชายและหญิงรวมทั้งการแบกทูนของบูชาบนศรีษะตามแบบดั้งเดิมด้วย
    หากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองต้องการจะปีนเขากุหนุงอากุง สามารถทำได้ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงตุลาคม โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองจะต้องขออนุญาตจากทางวัดก่อนเพราะทางวัดจะไม่อนุญาตให้ปืนขึ้นไปสูงกว่าวัดขณะที่มีการทำพิธีกรรมทางศาสนาอยู่
    วัดเบซากีเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 08.00 – 17.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 3,300 รูเปียห์

  • เทงกะนัน (Tenganan)  เป็นเขตที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของบาหลี  เนื่องจากเป็นหมู่บ้านที่ต่อต้านการรุกรานและอิทธิพลของมัชปาหิตใน ปี ค.ศ. 1343  ไม่ยอมรับวัฒนธรรมสมัยใหม่ในครั้งนั้น โดยยังคงยึดการนับถือผีและความเชื่อโบราณ  จนถูกเรียกขานว่าเป็น “บาหลีโบราณ”  หรือ Bali  Aga บริเวณส่วนหนึ่งของหมู่บ้านโบราณ ปัจจุบันกลายเป็นเสมือนพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่มีบ้านเรือนแบบยุคโบราณเมื่อเกือบพันปีก่อนให้ชม  และเป็นเพียงหมู่บ้านเดียวในอินโดนีเซียที่มีการทอผ้าเกริงชิงหรืออิกัตแบบทอ 2 ชั้นซึ่งมีราคาแพงมาก  และมีการสานตะกร้าแบบแทงกะนัน  ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในการใช้ตกแต่งบ้านในยุโรป   ไม่เสียค่าเข้าชม แต่ก็ควรบริจาคราว 300-500 รูเปียห์
  • อัมลาปุระ (Amlapura) เมืองหลวงของเขตการังกาเสม  อยู่ใกล้กับหมู่บ้านเทงกะนัน เป็นที่ตั้งของปุระอากุงการังกาเสม (Pura  Agung Karangasem)  ซึ่งเป็นวังในสมัยที่รายาแห่งการังกาเสมปกครองบาหลี
    เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น. ค่าเข้าชมคนละ 1,100 รูเปียห์
  • วังเตียร์ตากังกา ถัดจากอัมลาปุระไปประมาณ 6 กิโลเมตร จะพบกับวังเตียร์ตากังกา (Tirta Gangga Water Palace) สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1974 โดยรายาอัมลาปุระ  ซึ่งทรงโปรดน้ำมาก  บริเวณวังถูกออกแบบอย่างงดงาม  ทั้งสระน้ำและสระว่ายน้ำที่เชื่อมกับน้ำพุตามธรรมชาติรายล้อมด้วยทิวทัศน์ของนาขั้นบันไดสีเขียวขจี
  • เทมปักเซริงและเตียร์ตาอัมปีล (Tempak Siring Tirta Ampul) เป็นเขตหมู่บ้านแหล่งผลิตไม้แกะสลัก  มีสถานที่สำคัญคือบ้านพักของอดีตประธานาธิบดีซูการ์โน  ซึ่งมีมารดาเป็นคนบาหลี ใกล้ๆ กันนั้นมีวัดน้ำพุศักดิ์ศิทธิ์เตียร์ตาอัมปีล  ที่ชาวบาหลีนิยมมาอาบน้ำขจัดปัดเป่าโชคร้าย  ชำระร่างกายให้บริสุทธิ์ และปลอดจากโรคภัยไข้เจ็บ

  • กุหนุงกาวี  (Gunung  Gawi) ซึ่งเป็นที่ฝั่งพระศพเหล่ามเหสีของรายาเมื่อ 800-900 ปีก่อน ทำขึ้นโดยการแกะสลักหินด้วยประติมากรรมแบบนูนสูงให้เป็นรูปเจดีย์ขนาดสูง 7 เมตร ถึง 10 องค์

  • ท่าเรือปาดังไบบาหลี (Padang Bai Bali) เป็นท่าเรือเฟอร์รี่ที่บริการข้ามไปยังเกาะล็อมบ็อก (Lombok)  ซึ่งอยู่ใกล้เคียง ปัจจุบันเขตนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวสนใจเพิ่มขึ้นเพราะเป็นเขตที่ยังมีธรรมชาติแบบดั้งเดิม  ทั้งสายน้ำ ป่าเขา และหมู่บ้านต่างๆ ข้างทางก็ยังบริสุทธิ์อยู่มาก  จึงเป็นที่นิยมสำหรับการจัดทัวร์ในลักษณะ off-road หรือทัวร์สัมผัสบาหลีแบบเจาะลึก




แหล่งข้อมูลจาก
- หนังสือคู่มือนักเดินทางฉบับพกพา บาหลี หนังสือในเครือ เที่ยวรอบโลก