กลุงกุง (Klungkung)

กลุงกุง (Klungkung)

กลุงกุงเป็นเขตที่เล็กที่สุดของบาหลี  อยู่ทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเกาะนูซาเปนิดา (Nusa Penida)  , นูซาเล็มบองกัน (Nusa Lembongan) และเชนิงกัน (Ceningan) ภายในเมืองค่อนข้างวุ่นวาย รถเยอะ  และถนนเป็นแบบเดินรถทางเดียว  สิ่งที่เกิดขึ้นชื่อของที่นี่และเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใครก็คือสถาปัตยกรรมแบบกลุงกุง  ภายในตัวเมืองจะมีกำแพงเมืองล้อมรอบ  ซึ่งตกแต่งด้วยภาพวาดในรูปแบบกลุงกุงซึ่งถือได้ว่าเป็นศิลปะดั้งเดิมที่มีความงดงามมากแบบหนึ่ง

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ

พระราชวังทามันกิลี (Taman Gili)  ภายในมีภาพวาดที่มีชื่อเสียง  เกอร์ทา โกซา (Kerta Gosa)  ซึ่งเป็นการวาดแบบวายัง (Wayang) หรือ 2 มิติ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1710 แต่ถูกทำลายจนเสียหายจากการทำสงครามในปี ค.ศ. 1908  ในส่วนหนึ่งชั้นล่างของราชวังเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ (Museum Daerah Semarapura)  จัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ของราชสำนักสมัยก่อน  รวมทั้งรูปถ่ายของราชวงศ์ของรายาแห่งกลุงกุงด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00-18.00 น. นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองจะเสียค่าเข้าชมคนละ 2,000 รูเปียห์
ปุระทามันสารี (Pura Taman Sari)  ไม่ถึง 1 กิโลเมตรจากตัวเมือง  นักท่องเที่ยวที่มาบาหลีจะพบวัดทามันสารีซึ่งแปลว่าสวนดอกไม้ เป็นวัดที่มีความสงบร่มรื่นอย่างมาก  และมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามเมื่อครั้งสมัยการปกครองของรายาแห่งกลุงกุงวัดทามันสารีแห่งนี้ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่สำคัญของราชวงศ์ด้วย
พิพิธภัณฑ์ศิลปะ (Museum Seni  Lukis  Klasik  Baliเป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงงานศิลปะทั้งในแบบดั้งเดิมและแบบสมัยใหม่  นอกจากภาพวาดแล้วยังมีวัตถุโบราณต่างๆ เช่น อาวุธ โบราณ หน้ากาก งานฝีมือต่างๆ เป็นต้น จะมีไกด์ที่สามารถบรรยายถึงของที่จัดแสดงไว้ เปิดทุกวัน เว้นวันเสาร์ เวลา 09.00 – 17.00 น. 
ติฮิงกัน (Tihinganเมื่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเองเดินทางออกจากพิพิธภัณฑ์ศิลปะประมาณ 3 กิโลเมตรจะเป็นหมู่บ้านที่ทำฆ้องจากดีบุกและทองแดงซึ่งนำมาจากชวา  มีจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวหลายขนาดหลายราคา
กามาสัน (Kamasan ออกจากตัวเมืองไปเพียงไม่กี่กิโลเมตรจะถึงหมู่บ้านกามาสัน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงด้านการวาดภาพในแบบดั้งเดิม  โดยเป็นการนำเรื่องราวเกี่ยวกับมหากาพย์ของศาสนาฮินดู  เช่น รามายณะ  และมหาภารตะ ถ่ายทอดเป็นชิ้นงานที่สวยงามและมีเอกลักษณ์สามารถไปชมภาพวาดในรูปแบบนี้ได้ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ 
ปุระกัวลาวาห์ (Pura Goa Lawah) หรือ วัดถ้ำค้างคาว เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งของบาหลี  มีถ้ำค้างคาวอยู่ภายในบริเวณวัดด้วยเชื่อกันว่าหากเดินไปตามถ้ำจะมีทางที่เชื่อมไปสู่วัดเบซากิได้  แต่ก็ยังมีมีใครกล้าเข้าไปสำรวจ
ปุระกัวคชา (Pura Goa Gaja) หรือ วัดถ้ำช้าง  มีสิ่งที่โดดเด่นคือแผ่นหินสลักหน้าปากทางเข้าถ้ำ ภายในศิวลึงค์ตามความเชื่อของฮินดู


นูซาเปนิดา (Nusa Penidaเกาะเล็กๆนอกชายฝั่ง เป็นเกาะที่มีประวัติศาสตร์น่ากลัวเล็กน้อย  เนื่องจากเคยเป็นที่กักกันนักโทษมาก่อน แต่ในปัจจุบันเป็นเกาะที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวพอสมควร  เนื่องจากว่าเป็นเกาะที่เงียบสงบ  และเหมาะกับการดำน้ำ หรือ เล่น กระดานโต้คลื่น นอกจากนี้ยังมีเกาะเล็ๆ ใกล้เคียงอีก 2 เกาะ คือ นูซาเล็มบองกัน  และนูซาเชนิงกัน  ซึ่งมีเรือท่องเที่ยวให้บริการพานักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวบาหลีด้วยตัวเอง ไปเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับทุกวัน มีเรือกึ่งดำน้ำสำหรับชมปะการัง  และมีบ้านพักให้เช่าค้างคืนด้วย




แหล่งข้อมูลจาก
- หนังสือคู่มือนักเดินทางฉบับพกพา บาหลี หนังสือในเครือ เที่ยวรอบโลก
- รูปภาพโดย www.tripdeedee.com